วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครู
Information and communication technology for teachers
ระหัส PC 54504 3 (2-2-5)
คำอธิบายรายวิชา
ความรู้พื้นฐานสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่่อสาร เช่น ไมโครคอมพิมเตอร์ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ระบบการสื่อสารข้อมูล
ระบบเน็ตเวิร์ก ระบบชอฟต์แวร์ การัดการทรัพยากรสารสนเทศ เครื่องมือการเข้าถึงสารสนเทศ
ทักษะการเข้าถึงสารสนเทศ ฐานข้อมูลสารสนเทศ ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์และการอ้างอิง ฝึก
ปฎิบัติการ สามารถใช้คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐานและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
สารสนจเทศ ตรงกับคำในภาษาอดังกฤษว่า Information หมายถึง ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าสารสนเทศ เป็นความรู้และข่าวสารที่สำคัญทึี่มีลักษณะพิเศษ ทั้งในด้านการได้มาและประโยชน์ในการนำไปใช้ปฎิบัติ
สารสนเทศมีความหมายตามที่ได้มีการให้คำจำกัดความที่ีไกล้เคียงกัน ดังนี้
สารสนเทศหมายถึง ข้อมูลทั้งด้านปริมาณ และด้านคุณภาพที่ประมวณจัดหมวดหมู่เปรียบเทียบและวิเคราะห์แล้วสามารถนำไปใช้ได้ หรือนำมาประกอบการพิจารณาได้สดวกกว่าและง่ายกว่า
เทคโนโลยีสารสนเทศคืออะไร
เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอที (IT)
เป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อสังคมในปัจจุบันมีความเกหี่ยวช้องกับการจัดเก็บ การประมวณผล และการแสดงผลสารสนเทศ
องค์ประกอบหลักของเทคโนโลยีสารสนเทศ
เทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วย องค์ประกอบหลัก 2 ส่วน เทคโนโลยีความพิวเตอร์ และเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม
1. เทคโนโลยีความพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ จัดเป็นเทคโนโลยีหลักของเทคโนโลยีสารสนเทศในยุคปัจจุบัน เนื่องจากคอมพิวเตอร์มีคุณสมบัติครบถ้วนทั้นด้านการบันทึก การจัดเก็บ การประมวณผล การแสดงผล และการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แบ่งเป็นเทคโนโลยีย่อย ที่สำคัญได้ 2 ส่วน คือเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ และเทคโนโลยีชอฟต์แวร์
1. เทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ หมายถึง อุปกรณ์ทุกชนิดที่ประกอบขึ้นเป็นตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกร์ที่ต่อพ่วงหรือเชื่อมโยงจำแนกตามหน้าที่การทำงานออกเป็น 4 ส่วนคือ
(1) หน่วยรับข้อมูล
(2) หน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU
(3) หน่วยแสดงผลข้อมูล ( Output Unit )
(4) หน่วยความจำสำรอง (Secondary storage Unit )
2. เทคโนโลยีชอฟต์แวร์ (Software )
หมายถึงโปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่ทำหน้าที่สั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ผู้ใช้ต้องการ
ชอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ
2.2.1 ชอฟต์แวร์ระบบ (System Software)
หรือชุดคำสั่งที่ทำหน้าที่ สั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งฮาณ์ดแวร์และชอฟต์แวร์ทำงานตามคำสั่ง
2.2.2 ชอฟต์แวร์ประยุกต์ คือชุดคำสั่งที่ผู้ใช้ส่งเข้าเคื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ผู้ใช้ต้องการ
2 เทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม
หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกันทั่วไไป เช่นระบบโทรศัพท์ ระบบดาวเทียม ระบบเครือข่ายเคเบิล และระบบสื่อสารอื่นๆ ที่ใช้ในการสื่อสารติดต่อกัน
ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
- แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 4 ( พ.ศ. 2524 ) การมีส่วนร่วมของสารสนเทศเพื่อการศึกษา
_ มีการจัดตั้งศูนย์ประสารนงานและปฎิบัติการของระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษาขึ้น
- ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 ก็ได้มีความเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษามากขึ้น
- ใจแผน 9 มีการจัดทำแผนหลักำ เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศึกษา
แผนพัฒนาข้างต้นทำให้เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญต่อวงการศึกษาต่อประเทศไทยมากขึ้นจะทำให้การศึกษาของชาติมีความเท่าเทียมทั่วถึง มีคุณภาพ และมีความต่อเนื่อง ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยการประยุคต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างคุ้มค่า
พัฒนาการสารสนเทศเพื่อการศึกษา
ยุคที่ 1 การประมวณผลข้อมูล มีวัตถุประสงค์เพื่อการคำณวณและการประมวณผลข้อมูลของรายการประจำ (Transection processing ) เพื่อลดค่าใช้จ่ายเรื่องบุคลากร
ยุคที่ 2 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ มีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการตัดสินใจ ควบคุมการ ดำเนินการ ติดตามและวิเคราะห์ผลงานของผู้บริหารระบบต่างๆ
ยุคที่ 3 การจัดการทรัพยากรณ์สารสนเทศ มีการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเรียกใช้สารสนเทศที่จะช่วยในการตัดสินใจนำหน่วยงานไปสู่ความสำเร็จ
ยุคที่ 4 ยุคปัจจุบัน หรือยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการใช้ระบบคอมพิวเตอร์และการสื่อสารโทรมนาคมเป็นเครื่องมือช่วยในการจัดทำระบบสารสนเทศและเน้นความคิดของการให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นวัตถุประสงสำคัญ
ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
1. การให้ความรู้ ทำให้เกิดความคิดและความเข้าใจ
2. ใช้ในการวางแผนการบริหารงาน
3. ใช้ประกอบการตัดสินใจ
4. ใช้ในการควบคุมสถานการณ์ หรือเหตุการที่จะเกิดขึ้น
5. เพื่อให้การบริหารงานมีระบบ
สรุป
การนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ ในวงการศึกษาปริมาณมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศประเภทต่างๆเช่น ดาวเทียมสื่อสาร ใยแก้วนำแสง อินเทอร์เน็ต ก่อให้เกิดระบบคอมพิวเตอร์สำหรับบริหารงานในสถานศึกษาด้านต่างๆ เช่นระบบบริหารจัดการห้องสมุด และระบบคอมพิวเตอร์ที่สนับสนุนการเรียนการสอน เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษายังช่วยให้เกิดการลดความเหลื่อมล้ำของโอกาสทางการศึกษาการเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น